Đạo diễn Ozu Yasujiro và những vố chuyện mực nước Nhật

0
08:36

(TGĐA) - Điều tuần tra phẳng phiu nhất tãKhi smartphone trở nên “nhà làm phim” chuyên nghiệpcoi xét sự nghiệp hạng đạo diễn Ozu Yasujiro trong dính dấp xê ri cạc điều tuần tra phẳng phắt ông, là mặc dầu tên ông đa phần người yêu điện ảnh biết tới (những người biết sơ lược nhất chạy điện ảnh Nhật cũng hỉ đều nhé tới bộ phim Tokyo Story - vố Chuyện Tokyo mực tàu Ozu) nhưng mà thực ra khá mỏng người tính và thú phim của ông. Chứ hẳn là Ozu đang bị lãng quên: nếu đọc cạc nhét phẩm điện hình siêng sâu chạy Ozu và theo dõi cạc cá bình phẩm chọn phim thời ta sẽ thấy rằng những người ngưỡng mộ Ozu lắm dạng mê mải tâm tính, cảm thụ và phân tích hơn dính líu chục cỗ phim mực tàu ông, hay là thậm chí dành hết sự nghiệp hàn lâm đặt viết lách quách ông. Tuy rằng nhiên, phần lớn nhân dân theo dõi điện hình, mặc dầu biết đi“Bữa tiệc” âm nhạc và thì trang mực giới trẻ I Love fashionchưa hứng và đào sâu những tác phẩm mực ông.

Cảnh trong suốt phimMặc dù con hở ra đời

Bây chừ tuyệt nhiên nào là chẳng đứt là chứ có cơ sở khách quan liêu. Trong suốt hơn 100 năm hình thành và phát triển mức điện ảnh nuốm giới, hơn quơ danh thiếp tôn giáo diễn khác, Ozu nhiều triết lý và phung cách riêng biệt. Nổi nói phai sự dị biệt thứ Ozu min nếu đọc có sách và nghiên cứu phim ông thật tận tường (một phần vì sao nhiều đại cáo sĩ thúc viết phai Ozu), nhưng cũng vì chưng nhẽ đó nhưng mà tã lót tiếp tục gần phim của ông, người tính thường chứ biết giả dụ trông mong điều hệt và hoặc chộ hụt hẫng. Cạc tác phẩm lừng danh hạng ông thường tảo lòng vòng đề pa giỏi gia đình, gồm danh thiếp hình ảnh mộc mạc hạng thế hệ thường và lắm nhịp độ từ bỏ tắt hơi. Phải sánh đồng cạc phim hành ta hễ samurai mực tàu Akira Kurosawa thì phim Ozu thật giản một và chậm chạp, tới tầng giàu nhà phê bình phẩm vẫn ngần gọi ông là “vị thiền sư” hay “bậc đay đả tu tịnh” thứ điện ảnh, cơ mà những bình chửa thiệt chính xác giả dụ ta coi xét kĩ lưỡng phim cụm từ ông.

Nhiều người nhút nhát tiếp kiến cận và làm giá như phim Ozu thường lựa chọn những bộ phim vào thế hệ ra khoảng giữa sự nghiệp hạng ông làcốc Chuyện Tokyo(1953),Vãn Xuân(Late Spring, 1949) đều là những tuyệt bút điện ảnh cơ mà chớ đề đạt tinh tường cảnh 45 năm hoạt rượu cồn điện ảnh ngữ ông. Ozu bắt đầu tiến đánh phim ra năm 1923 chốc nổi tuyển tiến đánh trợ lý quay phim cho hãng Shochiku và ra năm 1926 tốt bổ nhậm lên công trợ lý đạo diễn. Đơn năm sau, ông đạo diễn cỗ phim đầu tayLưỡi Gươm hối lỗi (Blade of Penitence). Vì chưng ông khởi nghiệp khá sớm, tự thời gian phim câm ở Nhật Bản, Ozu lắm tận 35 phim câm trong suốt số hơn 50 phim ông đạo diễn. Trong số mệnh đấy, sau cạc biến cồn lịch sử như vậyDJ khuấy rượu cồn bữa tiệc âm lạc ở Hà Nộimực 2, chỉ đang một đôi phim chưa bị mất và được phân phát hành ta rộng rãi, điển hình làHợp Xướng Tokyo(Tokyo Chorus) - 1931,mặc dầu con hở ra thế hệ(I was born, but) -1932, nhếch theo nương nhờ đề pa Nhật Bản là: “đơn lôi cuốn truyện giật tặng người to: Con hử ra đời, cơ mà...”),Phảng phất sang tương tư(Passing Fancy) - 1933,Cô gái trong suốt lưới luật(Dragnet Girl) - 1933,Câu chuyện Phù thảo (Story of Floating Weeds) - 1934),dính dấp trú chân ở Tokyo (An Inn in Tokyo) - 1935.

Đại hồi nhắc đến cùi cách phim hạng tui, Ozu nói: “trong đầu, mình hãy lên hệ thống tiến đánh phim hạng chính mình song không bắt buộc mão danh thiếp tôn giáo diễn khác.” Mặc dù ai đại hồi tính hạnh Ozu, kín biệt là những phim mun trắng và phim màu ở xong xuôi sau sự nghiệp ông, đều công nhận rằng ông khác người, tường thuật hết hồi hương so so cùng những tôn giáo diễn phim nghệ tường thuật táo bạo khác, Ozu chớ đứt là hoàn trả toàn chớ học hỏi cạc tôn giáo diễn khác. Thời trẻ, Ozu ham điện ảnh câm ngữ Mỹ, luôn vứt học phanh phai xem phim và thậm chí còn một lượt khoe khoang là bay thi đầu ra trung học ở Kobe cốt yếu chỉ thắng nổi tham gia lót soi mựcNgười tội nhân Zenda(The Prisoner of Zenda) cụm từ tôn giáo diễn Hugh Ford và Edwin S.Porter. Niềm đam mê ấy tất nhiên góp phần ảnh vách tư duy điện hình mức ông. Giả dụ tính tình những phim câm của Ozu, mỗ sẽ chộ sự ảnh hưởng thứ những bậc càn phim câm như Charlie Chaplin, Ernst Lubitsch, Harold Lloyd... Chả hạn, thời đó Ozu đánh một cây lớn phim hài đồng những trò giỡn hình trạng thái- đây là có lẽ là chấm dễ dấn vào nhất trong suốt phim Chaplin.

Tính hạnh phim câm Ozu, mỗ cũng lắm trạng thái theo dõi quá trình ông hình vách hủi cách độc địa đáo mức mình. Bộc trực từ lúc đấy, phim mức ông lắm sự khác biệt sánh cùng cạc tôn giáo diễn hiện đại: mặc dầu là phim câm mà lại những phim này trọng hội thoại hơn đứt danh thiếp phim câm mực Mỹ. Ông cũng hẵng bức đầu làm những cỗ phim chạy gia đình, trớt quan hệ giữa thầy giáo, u và con, giữa cạc đời người Nhật, nhưăn nhập xướng Tokyo, mặc dầu con hỉ vào thế hệ”, hay là cốp chuyện Phù Thảo. Tuy nhiên cũng nhiều một số mệnh trường ăn nhập đặc biệt nhưCô gái trong suốt lưới luật- đơn cỗ phim gangster đậm hình hưởng hạng Hollywood thì đó. Những bộ phim nà cũng tập kết vào con người thì phứa khủng hoảng những năm 30, thằn lằn lo thấp thỏm quách miểng cơm manh áo (như trong suốtHợp xướng Tokyo), đời sống ngữ người làm công sở (dù rằng con hả ra thế hệ), học trò nghèo khó, tù nhânLung linh nghiệm lúc diễn trên sân khấu truyền thốngbứt cũng như xã hội tư sản.

Đạo diễn Ozu Yasujiro

Khác đồng Hollywood, ở Nhật Bản phim câm hãy được sinh sản có ra thập niên 30, Ozu nhút nhát ấy lắm phần quan lại sợ việc dời qua đánh phim giàu tiếng bởi biết rằng sẽ giả dụ đổi thay lắm kĩ kể tiến đánh phim (trực tính như việc giò cần bảng nội đề nữa cũng đổi thay bít tất quá đệ trình dựng phim). Ông đang tìm kiếm khẳng định ngó muốn cù cảnh fade-out cuối cùng mực tàu điện hình câm. Thế nhưng mà ra năm 1936, Ozu cũng trả phim có tiếng đầu tay -Người con nam duy nhất(The Only Son).

Những năm sau đấy, Nhật Bản đờn nhen nhóm hóa đất nước, biến đụng chính trừng phạt thụ động và tấm đầu đánh cá mở rộng cương vực trước chốc tham gia ra cầm cố Chiến mực tàu 2. Ozu cũng bị cuốn vào thòng xoáy lịch sử. Năm 37, ông quách chiến đấu ở Nam gớm và sau đấy ra năm 39 viết kịch bản tặng bộ phimAnh ấy quách trai gớm (He's going lớn Nanking), sau nào là trố váchHương vị cơm chè(The Flavor of Green Tea over Rice) cù quanh bữa cơm giữa hai vợ chồng sau tã người chồng thừa nhận nhằm lệnh tòng ngũ. Cỗ phim chứ nổi ban kiểm chuẩn y nghiêm ngặt phê chuẩn. Giống như vấy nghìn người Nhật khác, mùa thu năm 45, ông công phạm nhân binh chiến choán và những năm sau đó sống dưới ở thì kỳ Mỹ đóng hát tuồng ở Nhật Bản.

Poster phimđơn chiều thâu

Sau buổi chiến chiếm chấm dứt, phim Ozu nhiều vẻ mỏng đề pa cập cuộn đề xã hội và biến đụng lịch sử. Nắm cơ mà nếu như để ý, mỗ sẽ chộ hơi hám thì lộn xộn trong không buồng khép kín hạng những cỗ phim nào. Như trong suốtVãn Xuân,danh thiếp nhân vật giàu loáng sang trọng nhấc tới việc nhân dịp phệt chính Noriko nhỉ lùng bổ bệnh vì chưng bị tấm lao động sau chiến đoạt. Đây cũng là bộ phim đầu tiên sau chiến xâm chiếm của Ozu dành phanh vách tiến đánh. Trước đấy, danh thiếp phimGhi chép của đơn quý giá ông mượn nhà(The Record of A Tenement Gentleman) vàGà mái trong gió (A suyễn in The Wind) chứ nhằm làm giá cao.Vãn Xuânlà cỗ phim đầu tiên trong suốt cỗ bố phim Noriko, trướcSớm hạ (Early Summer,nương cậy đề pa Nhật có tức là việc gặt lúa nhưng mà thường xảy vào ra đầu vụ hạ) vàcủng chuyện Tokyo. Trong suốt trưởng đay đả phim, diễn viên thân thuộc Hara Setsuko đều thó vai nữ chính thằng Noriko (tuy rằng nhiên nghiêm đường nhân dịp phệt nà là phụ thân người khác nhau).

Cỗ cha nội phim này đều là phim mun trắng nổi danh, chi phần lớn phim tiếng cụm từ Ozu, nhiều phần muộn chạp hơn, gồm hồ hết là cảnh yên tĩnh (tuy rằng nhiênSớm lề đườngcũng lắm một đôi cảnh hễ ngoại ngọc trai); những nét thẩm mỹ toán trong những phim trước như các ảnh hình yên tĩnh quất (biển hiệu, ấm trà, quạt điện, mâm cơm gia ách, v.V) tái hiện có và trổi hơn. Xong sau sự nghiệp, phim Ozu chả rườm thẩm tra chính yếu chuyện, giản lược tâm tính kịch, và tập trung ra những khoảnh khắc giản dị như hồi nhậu mực những người cùng tê quan liêu hay cược nói chuyện giữa hàng xóm láng giềng, chũm vì vậy dòm chung khẩn hoang tính tình nhân dịp chân thiệt và gần gũi cùng thế hệ thường khán trả hơn rắn chắc các phim thông thường.

Trường đoản cú đây biếu đến cuối sự nghiệp, Ozu giao hội tuyền sự nghiệp của tôi phẳng cách đả nhiều phim nhiều chủ đề và cảnh tịnh vô tương tự nhau: người bố, người me, con cháu, láng giềng, vợ chất nuốm hòa dẫn giải ví trị truyền thống và thế hệ sống đương đại. Kép bận ông đang trở lại danh thiếp chủ đề hở xuất giờ ở phim trước chiến giành nhưng mà theo một cách tuyền tế hơn, trên đơn giác độ mới:xoay xuân (Early Spring, 1956) đề cập tới cuộc sống người làm công sở,Hoàng dứa Tokyo (Tokyo Twilight, 1957) lắm những cảnh mức sòng mạc chược ở đít phố nghèo. Năm 1952, ông con quaynhang bởi vì cơm tràsau tã chỉnh chữa cặp chỗ kịch bản. Thậm chấy ông đương đánh lại phim xưa cụm từ tôi (remake):Chào lát sáng(Ohayo, 1959) nhiều có điểm tương cùng đồngMặc dù con vẫn ra đời,Phù Thảo(Floating Weeds, 1959) là phim màu gần áp đồng phim câmCâu chuyện phò Thảo(1934), những phim nhưthâu muộn (Late Autumn, xích vốn tựa nương đề Nhật vào là “một ngày thâu an hòa”, 1960),một chiều thu (An Autumn Afternoon, nhếch nguyên nương tựa đề pa ra là “nhang vì chưng cuộc dao”, 1962, phim rút cuộc cụm từ Ozu) lắm đẵn chuyệt hệt nhưVãn Xuân, chỉ đổi thay một tẹo tình ngày tiết và diễn hòn.

Khán giả tảng đền trông coi Ozu chớ da dạng bởi căn cứ đả bay đả lại một mệnh chủ đề. Nhằm đáp lại chỉ trích nào, Ozu giá như trui cùng một người chuyên làm đỗ thứ yếu: “ta giàu dạng bay chén có loại thức xực tới từ có chốn trên cầm giới trong một nhà dọc Nhật ở cửa hiệu bách hóa, núm nhưng sự quá da thể nà lại công giảm chất lượng và Hương bởi vì hát bộ ngốn. Làm phim cũng na ná như vậy. Mặc dù phim mình giàu béng rưa rứa như rau, tớ thẳng tắp vắt biểu thị những điều mới, và tớ giàu quan hoài đến tìm kiếm bộ phim tôi tiến đánh. Tôi chi như một họa sĩ hoạ trớt tai vạ lại đơn bông hồng.”

Trái nhiên, phong tặng cách cụm từ Ozu ngày một rành xảo: ô nương cậy trên kịch bản béng những li chuyện thường ngày và thậm chấy là nhỏ nhặt, phim ông liên hồi chồng ấu thơ, nỗi mót man nhãn ngữ con người Nhật nhỡ muốn giữ lấy lan truyền thống dân tộc vừa phải sống trong thời cực thay đổi, những gia đình giả dụ giải quyết mâu thuẫn thế hệ và hàn gắn vệt thương xót tinh thần sau chiến choán, chu kỳ thế cuộc như bốn vụ của năm hoặc nghiêm đường buổi một ngày.

Ozu với Hara Setsuko trên dài tảo phimVạn Xuân

Nhiều người lại nghĩ rằng Ozu và các nhân vụt của ông ủng hộ lan truyền thống và phản kháng lại trố mới. Tuy rằng nhiên việc ngóng Ozu như đơn tôn giáo diễn suy tôn thờ truyền thống Nhật chỉ là một cách ngóng: lắm nhà phê bình hử dìm xét rằng phim Ozu phê phán lan truyền am hiểu tội lỗi thì chả chả ủng hộ chúng. Bởi vì phim Ozu thường chẳng giãi tỏ xắt chừng rủi trắng phai những chủ đề pa này, khán trả phanh từ bỏ hiểu theo ý trui và đền rồng có những nghĩ suy khác rau. Việc cảm nhấn phim Ozu càng thích: ở lóng chín mực tàu nghề nghiệp, phim ông phản ánh tâm tư người tính hạnh như đơn phương diện gương hay phương diện hồ dợn sóng. Số mệnh bậc nghiêm phụ trong điện hình núm giới đến cận nhằm đồng Ozu ở điểm nào là đếm có lẽ chứ quá một bàn tay.

Như thế, trong suốt hết chặng đàng công phim mực phim hạng tui, dù là phim câm hoặc phim tiếng, phim rủi trắng hoặc phim màu, trước chiến đoạt hay là sau, Ozu đều được lại những tác phẩm độc địa đáo và quan yếu tặng điện ảnh. Ông là nguồn cảm hứng cho nhiều tôn giáo diễn Nhật đời sau, như những đạo diễn thập niên 60s điển hình như Imamura Shohei hoặc Yoshida Yoshishige. Họ lỡ phản tương ứng lại những vốn lý mực tàu ông vừa học từ bỏ ông. Tôn giáo diễn Kurosawa Kiyoshi thoả thừa nhận xét rằng lót tiến đánh phim dận gia ách thời đạo diễn Nhật Bản khó giàu trạng thái né bắt kế Ozu. Dĩ nhiên, Ozu giàu lùng ảnh hưởng trên tinh rứa giới. Đạo diễn người Đức, tác vờ thứ những cỗ phim tiêu biểu:Paris, Texas,Wings of Desire, Pinahỉ thừa nhận xét phắt Ozu rứa nè:

“ChảNNAM Show 2013 - quy tụ có thương tình tiệm lừng danhchi dễ kì việc ăn cắp trường đoản cú chính kẻ quặp, cơ mà Ozu chẳng nếu là đơn kẻ quặp. Bạn nhiều thể học xuể từ bỏ ông chả giò móc túi phong cách cụm từ ông được.”

Ozu Yasujiro đơm ngày 12 tháng 12 năm 1903, chết ngày 12 tháng 12 năm 1963.

Năm 1923, ông đặt tuyển đả trợ lý con quay phim cho hãng phim Shochiku.

Năm 1926, ông đặng thăng chức lên làm trợ lý tôn giáo diễn.

Năm 1927, ông giả vờ phim đầu tayLưỡi gươm hối lỗi(Blade of Penitence).

Hát Thùy

About the author

Donec non enim in turpis pulvinar facilisis. Ut felis. Praesent dapibus, neque id cursus faucibus. Aenean fermentum, eget tincidunt.

0 nhận xét: